KCM – Giữ Vững Vai Trò Chủ Chốt Trong Ngành Công Nghiệp Khí ĐBSCL

Năm 2018 tiếp tục trở thành một dấu ấn thành công mới của Công ty Khí Cà Mau (KCM), khi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều vượt mức kế hoạch được giao. Công trình khí vận hành an toàn không để xảy ra bất kỳ sự cố dừng cấp khí hay tai nạn lao động nào.

Tổng Công ty Khí Việt Nam PV Gas là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu Khí quốc gia Việt Nam, hoạt động trên các lĩnh vực thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí trên phạm vi toàn quốc và mở rộng ra thị trường quốc tế. PV Gas có bảy công ty thành viên, bao gồm: Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam PV Gas D (bao gồm Công ty Phân phối Khí thấp áp Miền Bắc, Nhơn Trạch và Vũng Tàu), Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (PV Gas South), Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Bắc (PV Gas North), Công ty Cổ phần Sản xuất ống thép Dầu Khí Việt Nam (PV Pipe), Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG), Công ty liên danh LNG Việt Nam (LNG).

“Điểm sáng” GPP Cà Mau

Năm 2018 KCM được Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) giao cho một nhiệm vụ quan trọng và khá nặng nề là tiếp nhận và vận hành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau), đây là một trong những dự án trọng điểm của PVN/PV GAS, được khánh thành vào ngày 2/5/2018.

Nhận thức được tầm quan trọng và mức độ phức tạp của GPP Cà Mau nên ngay từ cuối năm 2015, Ban lãnh đạo KCM đã có những định hướng rõ ràng về công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự, cử các cán bộ giỏi tham gia cùng Ban Cà Mau ngay từ giai đoạn thiết kế, lắp đặt, chạy thử, chạy kiểm tra độ tin cậy,… nên chỉ trong một thời gian ngắn sau tiếp nhận, lực lượng cán bộ trẻ của KCM đã có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ Nhà máy và vận hành an toàn, hiệu quả, hoàn thành vượt tất cả các chỉ tiêu về sản xuất LPG và Condensate. Cụ thể: Sản lượng LPG ước đạt 153.000 tấn, đạt 133% kế hoạch năm; Sản lượng Condensate ước đạt 10.000 tấn, đạt 154% kế hoạch năm; Công tác xuất sản phẩm lỏng đảm bảo an toàn cho 120 chuyến tàu và hơn 6.000 chuyến xe bồn.

Góc xanh GPP Cà Mau
Góc xanh GPP Cà Mau

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên KCM phối hợp với Công ty Dịch vụ khí (DVK) thực hiện bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) lớn GPP Cà Mau. Với khối lượng công việc tăng nhiều lần, số lượng nhà thầu tăng hơn gấp đôi, nhiều đầu việc mới, phức tạp hơn các năm trước là một thách thức đối với đội ngũ kỹ thuật nhân sự còn trẻ, mới tiếp nhận nhà máy chưa đầy 1 năm. Tuy nhiên nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, việc phối hợp nhịp nhàng với DVK và các đơn vị liên quan nên công tác BDSC đã diễn ra an toàn, không để xảy ra bất kỳ tai nạn lao động nào, chất lượng được đảm bảo và hoàn thành trước kế hoạch 2 ngày.

Song song với việc tiếp nhận vận hành an toàn Nhà máy xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau), công ty tập trung vào xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý của Nhà máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, áp dụng nhiều biện pháp quản lý tiên tiến vào công tác kiểm soát, với mục tiêu đưa GPP Cà Mau trở thành một Nhà máy điển hình cho cả PV GAS.

Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí PM3 - Cà Mau
Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí PM3 – Cà Mau

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận, vận hành hiệu quả nhà máy Khí Cà Mau (GPP Cà Mau), nhiệm vụ quan trọng nhất hằng năm của KCM là vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả hệ thống PM3 – Cà Mau. Trong năm 2018, KCM tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính này, không để xảy ra tai nạn lao động trên các công trình khí. Đây cũng là năm thứ 5 liên tục KCM đảm bảo độ tin cậy của hệ thống cấp khí đạt 100% và không để xảy ra bất cứ sự cố nào gây gián đoạn cấp khí cho các hộ tiêu thụ. Công tác an ninh an toàn trên toàn bộ tuyến ống 325 km được duy trì và đảm bảo. Sản lượng khí tiếp nhận và cấp cho khách hàng đều vượt kế hoạch đặt ra: Cụ thể, sản lượng khí tiếp nhận dự kiến đạt 2,04 tỷ Sm3, đạt 105% so với kế hoạch. Đây là sản lượng khí tiếp nhận cao nhất trong 12 năm vận hành của KCM và tối đa công suất đường ống thiết kế PM3-CM. Khí cấp cho khách hàng Điện/Đạm Cà Mau dự kiến đạt 1,91 tỷ Sm3, đạt 104 % so với kế hoạch. Tổng doanh thu năm 2018 KCM ước đạt 1.549,4 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm; Nộp ngân sách nhà nước 252 tỷ đồng.

Lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu sản xuất kinh doanh trong năm, công tác chăm lo đời sống người lao động, các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, an sinh xã hội tại KCM tiếp tục được phát triển sôi nổi, làm lan tỏa và sâu sắc hơn văn hóa doanh nghiệp (VHDN) KCM với 4 giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối”. Công tác phát triển nguồn nhân lực luôn được KCM đặc biệt chú trọng nhằm xây dựng một đội ngũ CBCNV giỏi chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp; bản lĩnh công tác, tập trung đào tạo và phát triển cán bộ thuộc diện quy hoạch tạo nguồn cho lớp cán bộ quản lý kế cận. Định biên lao động năm 2018 của KCM là 208 CBCNV, với gần 80% có trình độ đại học trở lên, tuổi bình quân là 31,1 tuổi. Đây là lực lượng trẻ trung, năng động, tích cực, chuyên môn tốt, được rèn dũa qua thực tiễn công tác trong nhiều môi trường làm việc khác nhau, đã thực sự trưởng thành và cứng cáp, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới.

Sức trẻ và sự tinh thần lao động hăng say của người lao động KCM còn được thể hiện qua hoạt động sáng kiến, cải tiến phát triển sôi nổi. Hoạt động này luôn được KCM chú trọng, khuyến khích CBCNV phát huy tối đa khả năng sáng tạo, mọi ý kiến đề xuất cải tiến của CBCNV đều được xem xét và phản hồi. Năm 2018 KCM có tổng cộng 104 Kaizen (cải tiến), 87 ý tưởng sáng kiến, 26 giải pháp được công nhận sáng kiến cấp Công ty, 15 sáng kiến cấp Tổng công ty, làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2018, KCM có 1 đề tài nghiên cứu khoa học là “Nghiên cứu cấp khí Permeate Gas làm khí nguyên liệu cho Nhà máy Đạm Cà Mau”, dự kiến sẽ góp phần bổ sung 2% nhu cầu khí, tăng 5% công suất Nhà máy Đạm, giúp tăng doanh thu cho GPP Ca Mau 1 triệu USD/năm và tiết kiệm chi phí mua khí cho Đạm Cà Mau 2,5 triệu USD/năm.

Chăm lo hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn
Chăm lo hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn

Xác định rõ duy trì và phát triển VHDN là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, trong nhiều năm qua Lãnh đạo KCM đẩy mạnh xây dựng VHDN công ty ngày càng tốt hơn thông qua các diễn đàn VHDN tổ chức hàng năm. Năm 2018, VHDN tiếp tục được phát triển và trau chuốt, đã thấm nhuần trong từng CBCNV, trở thành nếp nghĩ, thói quen làm việc hàng ngày góp phần tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, tâm huyết. Với chủ đề của năm 2018 là “Thay thói quen – Đổi cuộc đời”, KCM gửi thông điệp “Mỗi cán bộ CBCNV hãy thay đổi những thói quen nhỏ của mình để sống tốt hơn”.

Khẳng định là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, KCM quan tâm và triển khai thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong những năm qua, KCM cùng với chính quyền địa phương và các đơn vị trên địa bàn đã tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, các hoạt động hướng tới cộng đồng. Tiêu biểu như: Hỗ trợ kinh phí xây 07 căn nhà tình thương, nhà đồng đội; Tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” nhân dịp khai giảng năm học mới; Hỗ trợ sửa chữa, cải tạo các điểm trường vùng sâu vùng xa trên địa bàn; Tổ chức chương trình khám chữa bệnh phát thuốc cho gần 500 người nghèo, gia đình chính sách, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; Tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, thăm và tặng quà các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Hòn Sơn – Kiên Giang; Trao 10 suất học bổng chương trình “Gieo hạt giống tương lai”… Năm 2018, tổng số tiền hỗ trợ cho an sinh xã hội của KCM là hơn 1,32 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo KCM thể hiện quyết tâm giữ vững vai trò chủ đạo ngành công nghiệp Khí Đồng bằng Sông Cửu Long
Ban lãnh đạo KCM thể hiện quyết tâm giữ vững vai trò chủ đạo ngành công nghiệp Khí Đồng bằng Sông Cửu Long

Năm 2019, KCM đặt mục tiêu chính là vận hành an toàn, liên tục, tối đa hoá công suất vận chuyển Hệ thống đường ống dẫn khí PM3 – Cà Mau; Vận hành an toàn, ổn định và hiệu suất cao GPP Cà Mau. Đây là những nhiệm vụ đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho KCM.

Thể hiện quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ 2019, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Giám đốc KCM nhấn mạnh: “Với sức mạnh tuổi trẻ, nhiệt huyết và ý chí của sự đồng lòng, tập thể CBCNV KCM tự tin sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2019, khẳng định là đơn vị tiên phong của PV GAS trên mọi phương diện, tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.